so sánh cafe chè và cafe vối

Cà Phê Chè Và Cà Phê Vối

Cà phê Chè và Cà phê Vối là 2 trong 4 giống Cà phê phổ biến nhất trên Thế giới, cũng như ở Việt Nam. Được bán tại các quán cafe và được chúng ta dùng hàng ngày, mà có thể nhiều bạn chưa biết đến tên gọi và đặc điểm của chúng.

Mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về 2 loại Cà phê này nhé!

Cà phê Chè

hạt cà phê chè hay còn gọi là cà phê Arabica

“Cà phê Chè” là tên gọi của người Việt dành cho Cà phê Arabica (tên gọi Quốc tế), có nguồn gốc từ cao nguyên Ethiopia.

Cà phê Chè (Arabica) được phân thành 2 loại: Cà phê Moka và Cà phê Catimor.

Hiện nay, đây là loại cà phê phổ biến nhất trên Thế giới, chiếm 60%.

Brasil và Colombia là 2 Quốc gia xuất khẩu nhiều nhất Thế giới loại cà phê này.

Việt Nam chúng ta hiện nay chỉ có khoảng 10% diện tích trồng loại này (so với Tổng diện tích trồng cà phê). Vì cây cà phê chè này phù hợp với khí hậu và độ cao từ 1000 – 1500m với nhiệt độ từ 16 – 25*C.

Cà phê Vối

cafe robusta

“Cà phê Vối” là tên gọi của người Việt dành cho Cà phê Robusta (tên gọi Quốc tế), cũng có nguồn gốc từ cao nguyên Ethiopia.

Cà phê Vối (Robusta) chiếm gần 40% về độ phổ biến cũng như lượng tiêu thụ trên toàn Thế giới.

Và Việt Nam chúng ta là 1 trong những Quốc gia xuất khẩu lớn nhất Thế giới về loại cà phê này (có những năm Việt Nam chúng ta là Top 1).

Cách Phân biệt Cà phê Chè và Cà phê Vối

phân biệt cafe chè và cafe vối (Arabica & Robusta)

Chúng ta có thể phân biệt 2 loại café này dựa trên đặc điểm về hình dạng hoặc mùi vị khác nhau của chúng.

Khác nhau về Hình dáng của Hạt

Hạt cà phê Arabica (chè) dài hơn so với Hạt Robusta (vối).

Hạt cà phê Robusta (vối) tròn hơn so với Hạt Arabica (chè).

Khác nhau về Mùi vị, hương vị

  • Cà phê Vối (Robusta): vị đậm đà hơn, mạnh hơn, có đôi chút khét và đắng hơn so với cà phê chè, vị chua hầu như không có (hoặc rất ít nên chúng ta không cảm nhận được).
  • Cà phê Chè (Arabica): hương thơm hơn, vị tinh khiết hơn, có vị chua thanh, có chút ít vị ngọt hậu, vị đắng nhẹ và dịu hơn so với cà phê vối.

Khác nhau về Lượng Caffein

Hàm lượng caffein của Cà phê Vối (Robusta) cao gấp đôi (x2) so với Cà phê Chè (Arabica). Đây cũng là 1 trong những yếu tố khiến cho café Arabica được sử dụng nhiều hơn.

Khi bạn uống cafe mà cảm thấy cơ thể mình bị tác động mạnh hơn bởi caffein thì đây có thể là café Vối, hoặc loại café khác mà không phải là Arabica.

so sánh cà phê chè và cà phê vối

So sánh giữa Cà phê Chè và Cà phê Vối

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc thưởng thức các loại Cà phê, chúng tôi đưa ra những quan điểm So sánh sau đây:

Nói về “độ ngon”: Cà phê nào ngon hơn?

Xem xét công bằng dựa trên nhiều khía cạnh:

Đánh giá chung của toàn Thế giới (gồm tất cả mọi người ở mọi độ tuổi):

Cà phê Chè (Arabica) được đánh giá cao hơn. Do có mùi vị thơm hơn, tinh khiết hơn, ít caffein hơn, ít đắng khét hơn, “nhẹ nhàng và quyến rũ”.

Đánh giá của 1 nhóm người Việt, uống cà phê mỗi ngày và lâu năm (trong đó có tôi):

Thích uống Cà phê Vối (Robusta) hơn. Vì:

  • Đã quen với mùi vị “truyền thống” từ trước đến nay của cà phê Việt Nam chúng ta.
  • Thích sự “đậm đà và mạnh mẽ”.
  • so sánh hương vị cafe chè và cafe vối

Dùng để pha Cà phê Sữa:

Cà phê Robusta được đánh giá là ngon hơn khi dùng để pha Café sữa, đây là đánh giá chung của hầu hết tất cả mọi người. Vì vậy mà món “Cà phê Sữa đá” ở Việt Nam nổi tiếng trên toàn Thế giới. Và có câu nói gắn liền với 1 nét văn hóa đặc trưng của Tp. Hồ Chí Minh đó là: “Sài Gòn Cà phê Sữa đá!”.

Vì Arabica có vị chua, và vị nhạt hơn so với Ro, nên khi pha với sữa đặc hoặc sữa tươi sẽ không ngon bằng.

Để tăng sự Đa dạng và Phong phú cho Café:

Để tăng thêm sự Đa dạng và Phong phú cho Café, chúng ta có “Cà phê Mix”: nghĩa là trộn 2 loại Cà phê (Ro và A) lại với nhau theo tỉ lệ (%) tùy ý mà bạn mong muốn. Tùy theo khẩu vị và GU của mỗi người, mà bạn có thể tạo ra 1 phong cách Café của riêng mình.

Có thể thay đổi tỉ lệ nếu muốn để tăng thêm sự hưng phấn và làm giảm đi sự nhàm chán.

Về Giá bán?

Arabica (Chè) có giá bán cao hơn so với Robusta (Vối), thường là gấp đôi (x2). Bởi 2 lý do:

  • Điều kiện để trồng cây Cà phê Chè khó hơn về mặt độ cao, nhiệt độ, khí hậu.
  • Café Arabica được nhiều người ưa chuộng hơn trên toàn Thế giới, chiếm tới 60%.

Về Giá trị Kinh tế?

Nếu xét về giá trị kinh tế thì Arabica (cà phê chè) có giá trị cao hơn, vì hiện nay đang được cả Thế giới ưa chuộng hơn.

Nếu nói ở Việt Nam chúng ta, về sản lượng thì Cà phê Vối (Robusta) chiếm ưu thế hơn nhiều (tới 90%) so với Cà phê Chè (Arabica). Nguyên do là ở Đất nước chúng ta phù hợp để trồng Robusta hơn, chỉ 1 số ít đất canh tác Cà phê là có thể trồng Arabica (10%).

cafe chè, cafe arabica

Cà phê Chè (Arabica) phù hợp với những ai?

  • Hầu hết tất cả mọi người (trừ những người không thích vị chua của cà phê).
  • Những bạn trẻ mới uống café.
  • Những người thích vị nhẹ nhàng.

Cà phê Vối (Robusta) phù hợp với ai?

  • Những người uống cafe lâu năm, và uống mỗi ngày.
  • Những người thích uống cà phê sữa.
  • Những người “đô mạnh”:

Nhận định của riêng tôi?

Tôi là 1 người rất yêu cà phê và đã uống café lâu năm (20 năm). Mỗi ngày tôi uống 1-2 ly (thường là 1 ly Vối vào buổi sáng và 1 ly Chè vào đầu giờ chiều, đôi lúc là 1 ly café sữa). Với niềm đam mê cà phê, tôi đã bắt đầu tìm hiểu về café từ năm 2010.

Tôi xin chia sẻ “1 trong những câu chuyện về café” của tôi:

Từ lúc tôi tìm hiểu về café và bắt đầu uống cà phê hạt (thường là nguyên chất và rang mộc), khi tôi biết đến Arabica thì tôi chỉ thích uống loại này thôi, thỉnh thoảng mới xen vào loại cà phê khác. Vì tôi cảm thấy mùi vị nó thơm ngon, ít bị đắng khét, và không bị say café, cảm giác thật dễ chịu và thoải mái. Lúc này tôi ít khi uống ở nhà, thường là ra quán ngồi 1 mình hoặc với bạn bè. Tôi luôn chọn những quán café có loại Arabica, hoặc “Café mix” có tỉ lệ Arabica nhiều (ưu tiên cafe rang mộc, nguyên chất hoặc ít tẩm), và thường thì tôi hay uống Espresso. Đôi lúc, nếu không có quán café như ý muốn ở khu vực đó, tôi mới miễn cưỡng chọn những quán khác, và thường gọi café sữa. Lúc này quan điểm về café và gu của tôi là như vậy.

Và rồi mọi chuyện bắt đầu thay đổi, khi tôi quyết định uống café tại nhà trong đợt dịch covid. Tôi mua 1kg cà phê Arabica nguyên chất 100% loại ngon. Mỗi sáng tôi và vợ tôi đều pha café để uống. Tôi uống café cho thêm 1 ít đường, thỉnh thoảng thì cho thêm ít đá. Vợ tôi thì uống café sữa. Cảm thấy mùi vị cà phê rất thơm ngon và hạnh phúc, đây là niềm vui mỗi ngày của vợ chồng chúng tôi. 1Kg cafe 2 vợ chồng tôi dùng khoảng hơn 1 tháng là hết. Và rồi tôi mua thêm 1Kg nữa, cũng là 100% Arabica. Tiếp tục uống vài ngày, chúng tôi bắt đầu cảm thấy bình thường. Và dần dần bắt đầu cảm thấy ngán. Tôi thì cảm thấy hơi ngán, hơi đơn điệu và cảm giác là “chưa đã”, còn hơi thiếu thiếu 1 chút gì đó.

Và thế là chúng tôi nghĩ ra việc mix café. Tôi mua thêm Cà phê Robusta về để trộn chung với Arabica. Cảm giác thưởng thức ly café lúc này thật là đặc biệt. Vấn đề của chúng tôi đã được giải quyết. Có thêm hương vị café mới, đỡ chán hơn, vui hơn, cảm thấy đã hơn, đầy đủ hơn.

Từ đó chúng tôi mix café theo nhiều kiểu, nhiều loại, và thay đổi tỉ lệ % để cho ra những điều mới lạ. Kể từ lúc này, chúng tôi không còn kén chọn quán café nữa mà sẵn sàng để thử nhiều loại cà phê hơn. Không phân biệt Arabica hay Robusta, chỉ cần cảm thấy quán nào có hương vị cà phê phù hợp với mình, và cảm thấy ngon thì lần sau chúng tôi sẽ ghé lại.

(Câu chuyện còn tiếp…)

Robusta hay Arabica

Qua những trải nghiệm, tôi cảm thấy: loại cà phê nào thì cũng có ý nghĩa của nó cả. Giả sử như trên đời này không có café Robusta mà chỉ có Arabica không thôi, hoặc ngược lại, thì Thế giới sẽ như thế nào nhỉ? Chắc chắn là sẽ kém đi sự “thú vị” rất nhiều đấy.

Và nhận định của riêng tôi về café nói chung là như thế này: tôi chỉ quan tâm 2 yếu tố: “GU” và “thời điểm”. Tùy vào “thời điểm” mà “GU café” của tôi có thể thay đổi, và phải cảm ơn “café” đã làm cho cuộc sống của chúng tôi “thú vị” hơn.

Tôi xin kết thúc bài chia sẻ của mình, cám ơn các bạn đã theo dõi!